Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2020

Khi phụ nữ quên mình là phái yếu

 Dưới cái nắng nóng gần 36 độ, chị Kim Xuyến (37 tuổi, TP HCM) vẫn kiên nhẫn đứng đợi khách xuống lấy đồ uống. Nhận cuốc xe đầu tiên trong ngày, chị hào hứng kỳ vọng hôm nay bát cơm của con sẽ có thêm thịt. 10 phút, 15 phút, 20 phút... trôi qua, chủ nhân đặt trà sữa vẫn không thấy bóng dáng. Chị liên tục gọi điện thoại, thì nhận được giọng nữ đầu dây gằn giọng: "Nắng lắm, chị mang lên phòng 501 dùm đi". Chị Xuyến đè nén sự ấm ức, thở không ra hơi khi leo bộ 5 tầng giao hàng cho khách.

Lần khác, cũng vì sợ nắng, một cô gái khoảng 22 tuổi đặt cơm tấm không chịu chạy ra vỉa hè lấy đồ. Từ sảnh chung cư tầng trệt, cô yêu cầu chị Xuyến chạy xe xuống hầm, mang cơm lên tận sảnh cho mình. "Dù biết công việc đặc thù phải vậy, nhiều lúc tôi cũng cảm thấy tủi thân, cũng là phụ nữ như nhau, trong khi mình phải đứng đợi dưới nắng cả chục phút, họ lại sợ đen da, không chịu chạy ra nhận thức ăn", chị Xuyến nói.

Như rất nhiều đối tác tài xế Gojek, chị Xuyến vừa phải chăm sóc gia đình nhỏ, vừa mày mò học thuộc đường xá TP HCM để thể hiện sự chuyên nghiệp trong từng cuốc xe. Ngày nắng gắt cũng như mưa dầm dề, hạnh phúc với chị đơn giản là "nổ cuốc" đều để có thể chạy được nhiều chuyến, có thêm đồng ra vào nuôi con nhỏ.

Chị kể từng làm công nhân, sau ly hôn, một mình nuôi con. Vì tiền lương không đủ trang trải cuộc sống, chị chuyển sang làm xe ôm công nghệ. Mỗi sáng dắt xe ra khỏi nhà, chị lại nghĩ đến con và tự nhủ bản thân phải cố gắng. Đôi tay chị chai sần, da sạm theo năm tháng. Trang điểm, làm đẹp hay khoác một chiếc áo mới lẽ thường của phái đẹp giờ đây đối với chị điều đơn giản đó trở nên xa xỉ. "Làm nghề này, tôi phải tập quên mình là phụ nữ. Nếu sợ đen da và yếu đuối, tôi chẳng thể lăn lộn với nghề", chị nói thêm.

Tương tự đồng nghiệp ở miền Nam, chị Kim Lâm (32 tuổi) - đối tác tài xế Gojek ở Hà Nội - cũng quên mất mình là phụ nữ. Lần cuối chị trang điểm, mặc quần áo tươm tất, đánh phấn, bôi son... là vào ngày cưới, cách đây đã hơn 4.000 ngày. Thời tiết đẹp hay xấu, nắng nóng hay mưa bão, chị vẫn phải làm việc ngoài trời. Lúc không có khách đặt xe, chị chờ đợi ở vỉa hè, hàng quán, mắt vẫn không rời điện thoại.


Mỗi ngày từ 6h đến 23h, chị rong ruổi trên khắp các đường lớn, ngõ nhỏ thủ đô. Bận rộn đến mức, chị không có thời đưa đón con út đang học lớp ba. "Tất cả phải nhờ ông bà ngoại", giọng chị đượm buồn.

Trước đó, chị làm nghề cắm hoa tươi, thu nhập ba cọc ba đồng. Từ tháng ba, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, chị chuyển sang chạy xe ôm công nghệ. Dù vất vả, chị vẫn gắn bó với nghề vì chủ động công việc, tự do, quan trọng là thu nhập ổn định có thể thu được 300.000-350.000 đồng mỗi ngày.

Theo chị, tài xế nữ buộc phải mạnh mẽ, đôi khi liều lĩnh vì đi sớm về muộn, gặp đủ đối tượng khách hàng, nhận những cuốc xe xa.... Ngoài ra, việc di chuyển quá nhiều ngoài đường dễ khiến nhan sắc hao tổn. Nếp nhăn khóe mắt ngày càng nhiều, da sạm đen, đau người nhức mỏi là khó tránh...

"Tuy nhiên, tôi nhận ra có nhiều quý ông không thấy được sự hy sinh, vất vả của phụ nữ. Vài đồng nghiệp của tôi đi làm về mệt mỏi vẫn bị chồng mắng vì không làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ", giọng chị Lâm ngậm ngùi.

https://vnexpress.net/

Thi Quân, Nhật Lệ, Nha Trang


Lạy Chúa lắm lúc trong cuộc sống con cảm thấy chán nản, thất vọng vì mình đã làm hết sức nhưng không được hiểu, được thông cảm và đón nhận. Xin Chúa đốt lên trong con ngọn lửa của  Chúa Thánh Thần và lấp đầy trong con với một tình yêu nóng bỏng hơn khi con cảm nghiệm về một tình yêu và lòng thương xót Chúa dành cho con một cách nhưng không qua cái chết của Chúa trên thập tự.


"Chúa Thánh Thần sẽ dạy anh em phải nói điều gì" 

(Lc 12,12)








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHƯA HỀ CÓ AI NÓI NĂNG NHƯ NGƯỜI ẤY

  Ông  Ni-cô- đê -mô nói với họ:  “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?     (G...